Tin Nóng

Sôi động M&A ‘lột xác’ ngành nông sản thực phẩm

Những thông tin mới ghi nhận về thương hiệu cà phê take – away (mang đi) PhinDeli – vốn hoạt động khá chật vật trước đây, hiện gần như “lột xác” sau thương vụ mua lại hồi tháng 5/2021 của Nova Consumer Group (NCG) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp – hàng tiêu dùng.

Lên ngôi” mô hình 3F

Thương hiệu cà phê này đã có mặt ở 28.000 điểm bán (là các cửa hàng, tạp hoá, siêu thị và cửa hàng tiện lợi) và đang mở rộng chuỗi cà phê ở những vị trí đắc địa tại Tp.HCM. Thông qua thương vụ M&A nêu trên, người ta càng biết thêm về mô hình 3F của NCG.

HINH-3558-1637664988.jpg

Những thương vụ M&A sôi động trong ngành hàng nông sản thực phẩm sẽ góp phần cho chất lượng của các trang trại chăn nuôi được nâng lên.

Nhất là cùng với việc thực hiện M&A, phía doanh nghiệp (DN) đã chuẩn bị vùng nguyên liệu cà phê sạch tại nông trại ở Lâm Đồng với quy trình sản xuất hiện đại để thành phẩm an toàn nhất nhằm đưa ra thị trường tiêu dùng cà phê.

Hoặc trong tháng 11 này, De Heus Việt Nam (Hà Lan) chính thức thông báo việc sẽ mua lại toàn bộ mảng sản xuất thức ăn chăn nuôi MNS Feed của Tập đoàn Masan.

Ngoài ra, trong thỏa thuận chiến lược, De Heus sẽ cung ứng thức ăn chăn nuôi và heo thịt dài hạn cho Masan. Với cú bắt tay hợp tác này, De Heus và Masan có thể tối ưu hóa và thúc đẩy năng suất của chuỗi giá trị đạm động vật từ trang trại đến bàn ăn theo mô hình 3F tại Việt Nam trên cơ sở phát huy thế mạnh và kinh nghiệm của mỗi bên.

Hoặc như hồi tháng 10/2021, C.P Việt Nam đã chi 487 tỷ đồng, mua lần lượt 4,35 triệu và 5,4 triệu cổ phiếu CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC), trở thành cổ đông nắm 16,56% cổ phần tại DN này – đơn vị thành viên CTCP Tập đoàn PAN (The PAN Group).

Nên biết rằng, C.P Việt Nam là một công ty phát triển theo chuỗi giá trị 3F (vốn được hình tượng hóa thành “từ nông trại đến bàn ăn”), vừa sản xuất thức ăn chăn nuôi, vừa trực tiếp nuôi (lợn, gà, thủy sản…) vừa kinh doanh thịt, trứng, chế biến thủy sản cùng các thực phẩm chế biến như xúc xích.

Về phía FMC, cần ghi nhận DN này đã rất khởi sắc sau giai đoạn The PAN Group trở thành cổ đông chi phối cách đây 4 năm sau khi mua phần vốn từ Công ty Hùng Vương (HVG).

Các thương vụ M&A được PAN Group thực hiện đều hướng đến mục tiêu tạo ra một hệ thống nền tảng trong lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm, để từ đó hoàn thiện chuỗi giá trị khép từ sản phẩm đầu vào đến đầu ra theo mô hình 3 F.

Những thương vụ M&A nêu trên như một tín hiệu vui trong ngành hàng nông sản thực phẩm nói chung và cho mô hình từ nông trại đến bàn ăn nói riêng. Nhất là với ngành hàng nông sản thực phẩm được đánh giá là rất màu mỡ nhưng cũng gặp phải sự cạnh tranh rất khốc liệt giữa các DN lớn trong ngành. Đó là lý do mà hoạt động M&A trong lĩnh vực này trở nên sôi động bất chấp những thách thức từ đại dịch Covid-19.

“Lột xác” thương hiệu và ngành hàng 

Hơn thế nữa, thông qua M&A với sự “lên ngôi” của mô hình từ nông trại đến bàn ăn, việc “lột xác” các thương hiệu cũng là điều rất đáng quan tâm. 

Đặc biệt là hình thành và phát triển được hệ thống các DN chế biến, tiêu thụ nông sản và cung ứng nguồn lực đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, áp dụng công nghệ cao, đóng vai trò “nhạc trưởng”, lãnh đạo toàn chuỗi giá trị của từng mặt hàng nông sản thực phẩm, biến các nông trại trở thành các khâu quan trọng trong chuỗi giá trị.

Đơn cử như sau khi thực hiện thương M&A “triệu đô” trong tháng 11/2021 này với CTCP Thương mại – Dược – Sâm Ngọc Linh Quảng Nam (Quasapharco) – công ty sâm Ngọc Linh lớn nhất Việt Nam, trở thành chủ sở hữu vùng dược liệu quý tại núi Ngọc Linh, huyện Trà My (Quảng Nam), phía CTCP thực phẩm dinh dưỡng Nutifood tiếp tục tạo cú hích mới khi áp dụng thảo dược vào công nghệ chăm sóc, chăn nuôi bò sữa tại Trang trại bò sữa NutiMilk ở Gia Lai – nơi tiên phong cung cấp nguồn sữa tươi chất lượng vượt trội 3.5g đạm, 4.0g béo trên 100ml tại Việt Nam.

Theo đó, 3.300 cô bò sữa mới nhập khẩu từ Mỹ về trang trại này sẽ được áp dụng chế độ chăm sóc, cho ăn thảo dược để nhanh chóng khỏe mạnh và thích nghi tốt với môi trường sống ở trang trại.

Ông Đoàn Trung Kiên, Phó giám đốc Trang trại Bò sữa NutiMilk cho biết: “Việc áp dụng thảo dược tự nhiên sẽ giúp cho đàn bò sữa nhập khẩu tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, hạn chế việc bị bệnh và phải dùng đến thuốc. Chúng tôi tự tin mở ra xu hướng chăm sóc gia súc mới xanh, sạch, an toàn, tự nhiên”.

Điều đó cũng sẽ tạo đột phá mới với sữa tươi từ bò ăn thảo dược. Như chia sẻ của ông Trần Bảo Minh, Phó chủ tịch HĐQT Nutifood: “Đầu tư vào ngành thảo dược, chúng tôi có thêm những chất liệu quý từ thiên nhiên để có những nghiên cứu, ứng dụng mới phục vụ tốt hơn cho sức khỏe người Việt và xa hơn nữa chinh phục khách hàng quốc tế”.

Qua đó cho thấy, chiến thuật M&A của các DN trong ngành nông sản thực phẩm đã, đang và sẽ góp phần cho chất lượng của các nông trại được nâng lên, tạo ra sự đột phá, đồng thời mang đến nhiều mặt hàng thực phẩm sạch từ nông trại cho đến bàn ăn của người tiêu dùng.

Và việc các DN hàng đầu được ví như “sếu đầu đàn” thúc đẩy các M&A không chỉ tạo động lực tăng trưởng mới cho chính họ, mà còn được kỳ vọng sẽ mang lại sự “lột xác” mạnh mẽ cho ngành hàng nông thực phẩm Việt trong thời gian tới.

Thế Vinh

Nguồn: vnbusiness.vn

Check Also

to-hop-chan-nuoi-bo-sua-va-che-bien-sua-cua-th-tai-nga:-diem-sang-trong-quan-he-kinh-te-viet-nga

Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của TH tại Nga: Điểm sáng trong quan hệ kinh tế Việt- Nga

Cụ thể, từ ngày 29/11 đến ngày 2/12/2021, nhận lời mời của Tổng thống Liên …

Leave a Reply

%d bloggers like this: