Tin Nóng

Nông dân Mỹ Latinh khổ vì nghịch lý giá chuối

Các nhà bán lẻ bị cáo buộc cố tình lờ đi chi phí sản xuất đang tăng cao để giữ giá chuối thấp, và nông dân là những người bị tổn hại trực tiếp.

Nhóm các nhà sản xuất và hiệp hội xuất khẩu Mỹ Latinh cho biết mức giá phải trả cho trái cây của họ đã không tăng trong hơn hai thập kỷ. Ảnh: Getty.

Nhóm các nhà sản xuất và hiệp hội xuất khẩu Mỹ Latinh cho biết mức giá phải trả cho trái cây của họ đã không tăng trong hơn hai thập kỷ. Ảnh: Getty.

Người trồng chuối cho biết, do được yêu thích và phổ biến rộng rãi, chuối trở thành một loại “vũ khí” trong các cuộc chiến giá cả tại các siêu thị ở Anh, nhưng chiến thuật ghìm giá này đang gây tổn hại cho nông dân trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng cao.

Các chuỗi siêu thị lớn đang cố tình lờ đi tác động chi phí tăng cao hơn của nguyên liệu và vận chuyển vì họ muốn cung cấp “chuối có mức giá rẻ nhất trên thị trường”, theo một tuyên bố chung từ các nhà sản xuất và hiệp hội xuất khẩu Mỹ Latinh.

Những lời chỉ trích này nổi lên khi các cuộc đàm phán định giá chuỗi sẽ được bán trong các cửa hàng vào năm tới đang diễn ra. 

Doanh nghiệp trồng chuối lớn nhất khu vực Mỹ Latinh là Clúster Bananero del Ecuador đưa ra một tuyên bố chỉ ra Aldi, hệ thống siêu thị bán lẻ của Đức, là doanh nghiệp chịu trách nhiệm lớn. Là một trong những doanh nghiệp mua chuối lớn nhất thế giới, mức giá mà Aldi đưa ra trở thành một phong vũ biểu quan trọng về giá chuối.

Nhóm các nhà sản xuất và Hiệp hội xuất khẩu Mỹ Latinh cho biết: “Các cuộc đàm phán đang diễn ra trong bối cảnh giá cả toàn cầu bị lạm phát gia tăng làm ảnh hưởng đến chi phí sản xuất nhưng điều này lại không được phản ánh trong giá mua. Tất cả các yếu tố cung cấp cần thiết để đảm bảo rằng chuối đến được các kệ hàng của người tiêu dùng ở châu Âu và Bắc Mỹ đã trở nên đắt đỏ hơn”.

“Tuy nhiên, các siêu thị, dẫn đầu là hệ thống siêu thị bán lẻ Aldi của Đức, không sẵn sàng bù đắp cho sự gia tăng chi phí này, điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà sản xuất và xuất khẩu chuối, khiến họ buộc phải gánh chịu toàn bộ mức chi phí tăng”, tuyên bố nhấn mạnh.

Với lý do cung cấp chuối rẻ nhất trên thị trường, gã khổng lồ bán lẻ của Đức đang đặt ra mức giá mà các siêu thị còn lại sẽ nhìn vào đó để thực hành và không ai trong số họ sẵn sàng trả thêm.

Tương tự như các bộ phận khác nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu, người trồng chuối đang phải vật lộn với chi phí cao hơn nhiều sau khi giá các nguyên liệu đầu vào như phân bón, bìa cứng và nhựa tăng từ 30-45%. Chi phí vận chuyển hàng hóa tăng 60%.

Nhóm ngành sản xuất chuối cho biết, ngược lại với tình hình chi phí sản xuất tăng cao, giá phải trả để mua chuối đã không tăng trong hơn hai thập kỷ, với việc các nhà bán lẻ đang tận dụng lợi thế là lĩnh vực sản xuất này thường chỉ bao gồm các nhà sản xuất quy mô vừa và nhỏ không có thế mạnh trong đàm phán giá cả.

Khi nói đến doanh số bán trái cây của Vương quốc Anh, chuối chỉ đứng sau táo về mức độ ưa thích và phổ biến, với việc người tiêu dùng chi gần 600 triệu bảng Anh cho mặt hàng này vào năm ngoái.

Hiện tại, chuỗi siêu thị Aldi đang bán một gói năm quả chuối với giá 69 penny, và công ty dẫn đầu thị trường Tesco cũng có giao dịch tương tự nhờ chương trình “Phù hợp với giá của Aldi” (Aldi price match). Cả hai cửa hàng đều bán một quả chuối với giá 13 penny.

Tháng này, tổ chức Fairtrade công bố mức tăng trung bình 8% đối với giá tối thiểu nhằm giúp nông dân đối phó với các điều kiện khó khăn của thị trường đã và đang có khả năng tiếp tục xảy ra. Mặc dù chi phí xuất khẩu chuối tăng cao, họ cho biết giá nhập khẩu đã đi theo chiều hướng khác, giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm, với dưới 10 euro (8,45 bảng) một hộp.

Tesco đã cam kết bù đắp mức lương thiếu hụt không đủ sống cho các công nhân làm việc tại các đồn điền trồng chuối cung cấp cho các cửa hàng ở Anh.

Chuối siêu thị bán lẻ Aldi cho biết họ là thành viên của Diễn đàn Chuối Thế giới (World Banana Forum) và là thành viên của nhóm làm việc xem xét chi phí sản xuất bền vững. Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực làm việc để đảm bảo chi trả mức giá hợp lý cho tất cả mọi người trong chuỗi cung ứng của chúng tôi, cũng như hỗ trợ các nhà cung cấp tham gia và đầu tư vào chuỗi cung ứng bền vững”.

Nguồn: nongnghiep.vn

Check Also

WB: Tăng trưởng kinh tế năm 2022 của khu vực Mỹ Latinh sẽ thấp hơn dự kiến

Người dân trên phố ở Sao Paulo, Brazil. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN Theo ông F. …

Leave a Reply

%d bloggers like this: