Tin Nóng

Huawei nhập cuộc thị trường xe điện, tự tin tuyên bố sẽ đánh bại Tesla

Dù mẫu xe đầu tiên của Huawei không chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng các nhà lãnh đạo công ty vẫn đầy tự tin trong việc có thể đánh bại Tesla Model Y.

Chưa đầy một tuần sau khi startup xe điện nổi tiếng của Trung Quốc là Nio công bố về mẫu xe có thể trở thành đối thủ của Tesla, ông lớn trong ngành điện thoại là Huawei cũng đã công bố thông tin chi tiết về một chiếc xe điện hoàn toàn mới, có thông số kỹ thuật mà Huawei tự tin có thể đánh bại Tesla Model Y, theo CNBC.

Gã khổng lồ trong ngành công nghệ Trung Quốc Huawei nổi tiếng với các sản phẩm viễn thông và điện thoại thông minh, đồng thời cho biết họ sẽ không tự sản xuất ô tô. Tuy nhiên, hãng đã và đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô về công nghệ xe hơi, chẳng hạn như hệ thống lái xe tự động.

Trong sự kiện ra mắt chuỗi sản phẩm mùa đông của công ty gần đây, Richard Yu, giám đốc điều hành và CEO nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei tiết lộ chiếc xe đầu tiên có hệ điều hành HarmonyOS của Huawei sẽ có tên Aito M5, một chiếc xe chạy bằng cả điện lẫn nhiên liệu.

Ông Yu đồng thời là giám đốc điều hành bộ phận giải pháp kinh doanh ô tô thông minh của Huawei, cho biết lô hàng đầu tiên sẽ được giao tới tay người mua vào khoảng cuối tháng 2/2022.

Mức giá sau ưu đãi cho Aito M5 dự kiến rơi vào khoảng 250.000 nhân dân tệ (hơn 39.000 USD). Con số này thấp hơn Model Y của Tesla, có giá khởi điểm hơn 280.000 nhân dân tệ sau khi trừ đi các khoản ưu đãi khác nhau.

Cuối tuần trước, startup xe điện Nio cho biết việc giao lô xe điện ET5 sẽ diễn ra vào tháng 9 năm sau. Mức giá khởi điểm trước ưu đãi cho mẫu xe này là 328.000 nhân dân tệ (hơn 51.000 USD). Trước đó, mẫu sedan điện ET7 dự kiến được giao hàng ngay đầu tháng 3 năm sau, có giá lên tới 448.000 nhân dân tệ.

Trong bài thuyết trình, ông Richard Yu tuyên bố Aito M5 được trang bị công suất cực đại và có quãng đường chạy tối đa sau mỗi lần sạc nhiều hơn Model Y. Tuy nhiên, không giống như xe của Tesla, Aito M5 không hoàn toàn chạy bằng điện vì nó có bình xăng để mở rộng phạm vi lái khi hết pin.

Startup xe điện Li Auto của Trung Quốc từng mở rộng phạm vi của xe chạy bằng nhiên liệu theo cách tương tự cho Li One, mẫu xe mới nhất của hãng được bán với giá 338.000 nhân dân tệ.

Bên cạnh đó, ông Richard Yu cũng chia sẻ mẫu xe của Huawei được trang bị kính cách âm hai lớp. “Bạn sẽ biết chiếc xe thuộc dòng cao cấp hay không qua phần âm thanh. Chúng tôi có thể cung cấp những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời, có lớp kính cách âm hai lớp, tựa như khi bạn đang ngồi yên tĩnh trong một thư viện”, ông Yu cho biết.

Huawei gia nhập cuộc đua xe điện, tự tin đánh bại gã khổng lồ Tesla - Ảnh 1.

Ông Richard Yu công bố mẫu xe mới của Huawei. (Ảnh: CNBC).

Hệ điều hành riêng của Huawei

Aito M5 là mẫu xe đầu tiên được mang thương hiệu Aito, viết tắt của “thêm trí thông minh cho xe tự động”. Đó là một phần của nhà sản xuất ô tô Seres. Trước đây các mẫu xe của hãng đã từng tích hợp hệ điều hành của Huawei.

Seres, còn được gọi là SF Motors, là một công ty con của nhà sản xuất ô tô Sokon có trụ sở tại Thung lũng Silicon, theo trang web của công ty mẹ. Trên trang chủ, Seres được miêu tả rằng “công ty được định vị để xây dựng, phát triển và bán hàng độc lập tại hai trong số các thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc”

Việc tích hợp hệ điều hành HarmonyOS với ô tô Seres mới ở Trung Quốc là rất quan trọng vì nhiều công ty khởi nghiệp ô tô điện đang cố gắng khẳng định và chứng minh ý tưởng ô tô sẽ giống với vai trò của điện thoại thông minh trong cuộc sống của người tiêu dùng. 

Mỗi chiếc xe điện đều có màn hình cảm ứng để điều chỉnh các chức năng của xe, ví dụ như nghe nhạc, xem phim,… Một trong những đồng hồ thông minh của Huawei cũng có thể được sử dụng làm chìa khóa ô tô cho Aito M5.

Huawei ra mắt hệ điều hành HarmonyOS vào năm 2019 sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa công ty vào danh sách đen, hạn chế các công ty Mỹ bán công nghệ cho công ty Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Huawei sau đó phủ nhận việc họ đưa ra một mối đe dọa như vậy.

Tuy nhiên, danh sách đen này đã khiến Huawei không có tên trong số những đơn vị được sử dụng hệ điều hành Android của Google. Sau đó, công ty công nghệ Trung Quốc đã bắt đầu làm việc trên HarmonyOS vào năm 2016.

Buổi thuyết trình của ông Richard Yu diễn ra vào cuối sự kiện ra mắt hàng loạt sản phẩm mới của Huawei cho mùa đông bao gồm điện thoại thông minh nắp gập, máy tính xách tay và kính thông minh.

“Những đợt trừng phạt từ các bên trong ba năm qua đã đẩy chúng tôi vào một “mùa đông” dài nhất lịch sử công ty, bởi lẽ không có mùa đông nào dài bằng ba năm. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn và thách thức, chúng tôi vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng và các đối tác trên toàn cầu. Điều này sẽ tạo ra động lực để công ty tiếp tục tiến về phía trước”, ông Richard Yu nhấn mạnh.

Nguồn: vietnambiz.vn/kinh-doanh

Check Also

lienvietpostbank-chao-ban-trai-phieu-ra-cong-chung-dot-2-de-tang-von-trung-dai-han

Lienvietpostbank chào bán trái phiếu ra công chúng đợt 2 để tăng vốn trung dài hạn

Từ ngày 24.1, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) chính thức chào bán 24.414.295 trái …

Leave a Reply

%d bloggers like this: