Tin Nóng

Grab dẫn đầu Đông Nam Á mảng gọi xe nhưng bị Shopee, Gojek cho 'hít khói' trong cuộc đua fintech

Cuộc đua ‘tam mã’ giữa Sea, GoTo và Grab ở Đông Nam Á ngày càng nóng bỏng.

SeaMoney (thuộc Sea Group) và GoTo (công ty mẹ Gojek) đã vượt qua Grab trong cuộc chơi fintech (công nghệ tài chính) tại thị trường Đông Nam Á vào năm 2021, theo một báo cáo của mới của Morgan Stanley. Một trong những lý do chính dẫn đến thực tế này là do Grab không có mảng thương mại điện tử.

 (Nguồn: Morgan Stanley, Việt hoá: Thái Sơn). 

Báo cáo của Morgan Stanley khẳng định tăng trưởng doanh thu mảng fintech trong khu vực có chất xúc tác lớn là thị trường Indonesia. Dù vậy, mức độ bao phủ dịch vụ tài chính tại Đông Nam Á vẫn thấp so với các thị trường như Trung Quốc hay Mỹ.

Dù vậy, các mảng như ngân hàng số hay ví điện tử mang đến một cơ hội lớn đối với các “tay chơi” siêu ứng dụng Đông Nam Á, báo cáo nhận định. Theo Morgan Stanley, mức độ thâm nhập của ví điện tử được kỳ vọng sẽ vượt qua giao dịch tiền mặt tại Đông Nam Á tại thời điểm năm 2025.

Morgan Stanley dự đoán khoảng 6% người dùng ví điện từ và khoảng 12% doanh nghiệp sẽ thực hiện các khoản vay trên kênh số cho tới thời điểm năm 2025. Cho tới thời điểm hiện tại, ShopeePay, Ovo và GoPay là các các ví điện tử hàng đầu Indonesia.

Ở mảng TMĐT, Shopee (sàn TMĐT của Sea) vẫn là sàn TMĐT lớn nhất trong khu vực kể từ khi nó ra mắt vào năm 2017. Sàn TMĐT này thậm chí đã vượt qua được Lazada. Morgan Stanley cho rằng miễn phí giao hàng, tính chất địa phương cao và ưu tiên nền tảng di động đóng vai trò lớn trong thành công của Shopee.

Ngân hàng này nhận thấy Grab đã để mất cơ hội ở mảng fintech song vẫn đang tiếp tục đạt được thành tựu lớn ở mảng dịch vụ lõi là di chuyển và giao hàng.

Báo cáo cho thấy tổng giá giá trị giao dịch (GTV) mảng di chuyển của Grab cao hơn GoTo tại chính sân nhà Indonesia. Tuy nhiên, Grab dường như đang để mất thị phần tại Indonesia. Tại mảng giao hàng, GTV của Grab đã vượt GoTo ở indonesia trong năm 2021. Grab cũng là cái tên dẫn đầu ở Việt Nam với gần 41% thị phần.

Đáng chú ý, cả mảng giao hàng và di chuyển đều bị ảnh hưởng bởi các lệnh hạn chế do COVID-19 và đang tăng trưởng trở lại.

Theo báo cáo, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng ở mảng di chuyển vẫn đang tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm lên tới 27% trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025. Tỷ lệ phí sẽ được duy trì ở mức 22% cho tới thời điểm năm 2023 và sẽ duy trì ở mức này trong các năm tiếp theo.

Báo cáo nói mảng gọi xe có quy mô thị trường lớn hơn mảng di chuyển tời 1,8 lần. Trong khi đó, mức độ thâm nhập của mảng giao đồ ăn có thể sẽ tăng tới mức tỷ trọng 16% thị phần vào năm 2025.

Nguồn: vietnambiz.vn/kinh-doanh

Check Also

my:-nhieu-nguoi-mua-xe-dien-se-không-duoc-huong-tín-dung-thue-theo-du-luat-moi

Mỹ: Nhiều người mua xe điện sẽ không được hưởng tín dụng thuế theo dự luật mới

Các nhà sản xuất ô tô Audi of America, Kia Corp và Porsche ngày 12/8 …

Leave a Reply

%d bloggers like this: